Câu chuyện của tôi được bắt đầu vào những ngày tháng 6…
Khi tôi bắt đầu kể lại hành trình này cũng là lúc mọi công việc dần hoàn thiện, những sản phẩm đầu tiên đã “ra lò”, có thể coi đây là trang nhật ký đáng ghi nhớ trong cuộc sống của một cô sinh viên mới ra trường như tôi.
Một dự án nhỏ, bắt đầu vào tháng 6.2015, chính xác là 3 ngày sau khi tôi bảo vệ tốt nghiệp. Tháng đầu tiên, công việc của chúng tôi chỉ là ngồi cùng nhau để thảo luận, suy nghĩ, phác thảo và cùng vẽ nên “một bức tranh tổng thể”.
Quá trình tìm hiểu và lên ý tưởng dường như là công đoạn khó khăn nhất. Chúng tôi vừa mong muốn mang tới cho khách hàng cảm giác hiện đại, mới mẻ, vừa muốn gói trọn trong thiết kế của mình những tinh hoa văn hóa dân tộc. Trên con đường đi tìm “chất liệu” quan trọng nhất cho bức tranh của mình, chúng tôi đã tìm thấy hình ảnh của trống đồng – được xem là di sản đẹp nhất trong tinh hoa văn hoá người Việt. Đối với chúng tôi, các hoạ tiết trên mặt trống đồng là một bức tranh hạnh phúc hoàn mỹ khi con người biết tìm đến sự tĩnh lặng, giao hoà với trời đất, khi con người biết trân trọng và sống hoà hợp với thiên nhiên. Vì vậy, những đường nét hoạ tiết ấy đã được chúng tôi lựa chọn và sáng tạo lại theo phong cách hiện đại hơn nhưng vẫn đậm chất Việt Nam. Nhờ đó, những giá trị hạnh phúc suốt hàng ngàn năm của người Việt sẽ tiếp tục được lưu giữ và trao tặng đến bạn qua hộp quà cũng như trên các thiết kế sản phẩm của chúng tôi năm nay.
Ngoài việc tìm hiểu về các giá trị văn hóa được lưu giữ từ hàng nghìn năm trước của dân tộc qua sách báo, internet, chúng tôi đã ghé thăm Bảo tàng Mỹ thuật và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Tại đây, tôi được tận mắt ngắm nhìn từng hiện vật, được lắng nghe những câu chuyện và quan trọng hơn cả là được cảm nhận cuộc sống sinh hoạt của người Việt cổ. Có lẽ với kho tàng giá trị truyền thống đồ sộ của dân tộc thì cả đời người là không đủ để tìm hiểu và học hỏi, nhưng trong phạm vi hiện tại những kiến thức mới mẻ này đã thực sự giúp ích cho công việc của tôi rất nhiều.
Và tôi đã tự tin đặt những nét vẽ đầu tiên như thế…
Toàn bộ họa tiết, hoa văn được vẽ tay tỉ mỉ và chi tiết bằng màu nước. Chúng tôi đã lựa chọn những hình ảnh rất gần gũi để cách điệu và thể hiện trong bức tranh “HẠNH PHÚC” của mình: Hình ảnh lông công và mặt trời, thể hiện sự giao hòa giữa trời đất mà các bạn chắc chắn sẽ nhận ra đó là phần chính giữa của trống đồng Đông Sơn. Hình ảnh chim hạc, đường kỷ hà hay họa tiết bông lúa, hoa sen nở mãn khai…Kết hợp cùng với bức tranh lao động và vui chơi của người nông dân Việt Nam. Bức tranh sẽ mang lại cảm giác rất đỗi thân quen và bình dị tới với mỗi người dân Việt Nam.
Thời gian sau đó là rất nhiều ý tưởng về kết cấu hộp quà, về việc làm sao để đưa bức tranh vào ứng dụng trong các sản phẩm, làm sao để có một tổng thể thống nhất. Có lẽ năm nay sẽ là một năm cải cách và thay đổi lớn khi công ty tôi quyết định xây dựng lại toàn bộ hệ thống nhãn mác bao bì sản phẩm. Đặc biệt hơn cả đó là sử dụng hiệu ứng “Pop-up” (Phần nổi) trên các hộp quà, mang lại bất ngờ thú vị cho người được tặng.
Công đoạn tiếp theo trong công việc của tôi đó là đưa hình ảnh, ý tưởng và những điều mới mẻ gửi gắm vào các thiết kế sản phẩm, làm mới các kết cấu, sửa những lỗi đã mắc phải. Phải thú thực với mọi người, cho tới khi đi vào thực tế, tôi mới biết cách tạo ra “barcode” hay “QRcode” và sau đó là không biết bao nhiêu lần in thử, thử màu, thử kết cấu hay thử đặt chữ trên bao bì. Tôi không thể đếm xuể được mình đã làm bao nhiêu lần nhưng điều đó với tôi thật thú vị.
Sau khi đã hoàn thành việc thiết kế bao bì sản phẩm, công đoạn in ấn có lẽ cũng là công đoạn mệt mỏi và căng thẳng nhất. Bởi tôi sẽ phải tìm hiểu xem máy ở nhà in cho ra thành phẩm như thế nào, chất liệu giấy ra sao, cán bóng hay cán mờ, chữ trên thiết kế đặt bao nhiêu là vừa đủ, màu nào in ra sẽ dễ bị xỉn… Thực sự mà nói công đoạn này yêu cầu một sự tập trung cao độ và chính xác tuyệt đối. Bạn nghĩ sao nếu hàng trăm, hàng nghìn bản in của bạn sai lỗi chính tả hay tệ hơn là sai những thông tin cơ bản? Thật là lo lắng! Nhưng thật may mắn khi tôi được cùng đồng hành với một đội ngũ đồng nghiệp cực kỳ cẩn thận, những người đã hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong công việc rất nhiều. Và tôi cũng quen dần với các bài in, quen với việc bị gọi bất chợt tới xưởng in để kiểm tra màu, quen với mùi mực in và những tiếng máy in “rẹt rẹt…”
Và rồi công đoạn cuối cùng đã tới, đây là lúc chúng tôi sẽ chụp những bức ảnh thật đẹp để thiết kế Catalogue. Cảm giác vui vẻ, háo hức khi được cầm sản phẩm thật trên tay, những bao bì hoàn chỉnh từ nhà in, cảm giác hồi hộp khi gửi Catalogue cho khách hàng, cảm giác nhẹ nhõm sau một quãng thời gian tuy không quá dài nhưng đáng nhớ, cảm giác lưu luyến khi nhớ về những lúc căng thẳng cùng tất cả mọi người làm việc hết công suất, những buổi 10h, 11h đêm vẫn ở công ty ăn qua loa ổ bánh mỳ chống đói, những buổi ăn trưa ấm cúng ở công ty…
Tôi sẽ lưu giữ quãng thời gian đáng nhớ này và tiếp tục viết lên những trang nhật ký mới trong tháng ngày tiếp theo…
Trao Group xin chân thành cảm ơn câu chuyện của bạn Nguyễn Thùy Anh và chúc bạn sẽ tiếp tục vẽ nên những bức tranh “Hạnh Phúc” trong tương lai.