“Không ai trở nên nghèo khổ hơn khi cho đi.”
Tử tế là một thái độ, tôn trọng là một phong cách sống.
Tử tế phụ thuộc vào tầm nhìn mang tính cá nhân, có nghĩa đây là một phản ứng bị chi phối bởi cảm giác của chúng ta thay vì lý trí. Ta đối xử tử tế với những người mà ta cho rằng họ có tiềm năng mang lại sự giúp đỡ mà chúng ta có thể sẽ cần, vì thế sự tử tế này hoàn toàn không xuất phát từ thiện tính mà thực chất là một khoản đầu tư mà ta hy vọng sẽ đem lại lợi nhuận sau này.
Trong khi đó tôn trọng lại được xây dựng dựa trên nền tảng của các đánh giá và nhìn nhận về thế giới bên ngoài. Khác với tử tế – một trạng thái cảm xúc – tôn trọng là một sự điều chỉnh đúng mực lên cái tôi của bản thân để nhận ra rằng thế giới lớn lao hơn và vượt ra ngoài khuôn khổ của những gì ta có thể nhìn và cảm thấy. Sự tôn trọng không đến từ việc chúng ta nghĩ mình là ai, mà từ việc hiểu biết và có thể nắm rõ vị trí của bản thân như một sinh linh nhỏ bé trong vũ trụ bao la này.
Vũ trụ đó có bạn, có tôi, có cây cối, chim muông, những vì sao, tình yêu và rất nhiều hy vọng.
Đa số loài người không nhận ra và nếu có thì cũng vờ như không nhìn thấy được sự thật này. Con người dần dần tin vào vị thế thượng đẳng của mình. Sự no đủ trong cuộc sống bị bào mòn bởi những ám ảnh của một xã hội tiêu dùng. Bởi thế, chúng ta không ngừng trục lợi lẫn nhau, làm tổn thương lẫn nhau, hủy diệt thiên nhiên, phá hoại môi trường sống nơi chúng ta được nuôi dưỡng, và giết chết những điều mà chúng ta đáng ra phải bảo vệ. Những cánh rừng phải bị san phẳng để xây cao ốc vì những cái cây chỉ có thể cho chúng ta không khí trong lành thay vì mua cho ta một chiếc phi cơ.
Khi con người trở nên mù quáng bởi những tham vọng cá nhân, sự tôn trọng dành cho sự sống sẽ không thể tồn tại. Một mô hình kinh tế lấy tiêu chí tăng doanh số làm trọng sẽ tử tế với những khách hàng giàu có và tệ bạc với những khách hàng khốn khổ. Các nhà lãnh đạo sẵn sàng làm mọi cách để bảo vệ hình ảnh của một công ty tai tiếng gây ô nhiễm cho nguồn nước của một khu dân cư sẽ tử tế hứa hẹn với các nhà cổ đông và phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm trong việc gián tiếp tạo ra các mầm bệnh cho người dân sử dụng nguồn nước bẩn.
Những con người ở phía bên kia – nơi tiếng nói của họ không hề được nghe thấy – đã bị hạ giá trị xuống mức thấp nhất, bé mọn và hèn kém nhất bởi chính những đồng loại của mình.
Trong một xã hội nơi nếu sống chính trực và ngay thẳng sẽ bị cho là khờ dại, điều chúng ta cần là nhiều thật nhiều hơn nữa những kẻ khờ dại – đồng thời cũng rất can đảm ấy.
Trao Group là một trong số họ.Trao Group hoạt động với triết lý Traoism – văn hóa của sự cho đi và tôn trọng – một tổ chức tin rằng con người và thiên nhiên có quyền được đối xử với sự công bằng và tình thương thay vì bị tước đi tính người và khát vọng được sống để quy đổi thành những con số câm lặng trong tài khoản ngân hàng.
Trao Group không phải một tổ chức giàu có, vì Trao Group không nhìn vào túi tiền của bạn để quyết định bạn xứng đáng nhận được điều gì. Trao Group không đầu tư tiền bạc để tạo ra một sản phẩm kém chất lượng và lừa bạn vào cái bẫy tiêu dùng. Các sản phẩm mang đến bởi Trao Group được bao bọc bởi cái tâm và thời gian lao động không ngừng nghỉ, bởi chúng được làm để dành cho bạn.
Địa vị, giới tính, sắc tộc, màu da hay tuổi tác của bạn không ảnh hưởng đến chất lượng các sản phẩm của Trao Group. Trao Group tôn trọng sự tồn tại thuần túy của bạn, mộc mạc và nguyên vẹn như chiếc lá trên cành, tiếng chim hót sau vườn, những bông lúa chín. Bạn là hạt mầm của sự sống trên Trái Đất, và sự sống là một điều quý giá.
Hãy để Trao Group được là một dòng nước mát tưới tắm cho bạn. Mong bạn một ngày sẽ nở hoa.
Đọc thêm bài viết ”Báo Dân Trí: Trao Gourmet & Gifts viết thư xin lỗi Trái Đất vì sử dụng túi ni-lông”