Link bài viết gốc trên báo Đẹp Việt: Link
Trong bối cảnh nhạc thiếu nhi còn thiếu nhiều chất liệu mới, Album nhạc thiếu nhi “Cọp” đã ra đời với 8 bài hát được đầu tư một cách chỉn chu và kỹ lưỡng bởi một đội ngũ các nhạc sỹ và ca sỹ có chuyên môn cao và đầy tâm huyết. Đây có thể là một dấu ấn độc đáo trên thị trường nhạc thiếu nhi trong suốt nhiều năm qua.
Thị trường nhạc thiếu nhi hiện không được chú trọng
Dễ dàng nhận thấy trong các bảng xếp hạng âm nhạc hiện nay, hầu hết các tác phẩm lọt “top trending” là những sáng tác về tình yêu đôi lứa hoặc những vấn đề nổi cộm trong xã hội. Số lượng tác phẩm lớn, đáp ứng nhu cầu nghe và thưởng thức âm nhạc của giới trẻ. Điều này góp phần vào “một số tác nhân” khiến cho các tác phẩm âm nhạc thiếu nhi chưa thu hút đủ sự chú ý từ cộng đồng; từ đó, dẫn đến vấn đề “thiếu hụt âm nhạc thiếu nhi” trên thị trường Việt Nam.
Có thể kể đến một số tác nhân dẫn đến sự thiếu hụt âm nhạc thiếu nhi trên thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay: sự thay đổi thị hiếu trong thói quen nghe nhạc của trẻ em, sự thay đổi về giáo dục âm nhạc tại trường học, sự thiếu hụt các chương trình, đêm nhạc nghệ thuật dành cho trẻ em, mức lợi nhuận từ việc sáng tác âm nhạc thiếu nhi,… Với rất nhiều tác nhân như trên, nếu không có sự thay đổi kịp thời, “âm nhạc thiếu nhi” ngừng phát triển.
Baby Shark – Một trong những bài hát thể hiện thị hiếu nghe nhạc của thiếu nhi hiện nay
Thế hệ gen Y, gen Z đã rất quen thuộc với các ca khúc thiếu nhi từ thế hệ các Nhạc sĩ đi trước: Nhạc sĩ Phạm Tuyên, Nhạc sĩ Hoàng Vân, Nhạc sĩ Hoàng Lân, Nhạc sĩ Phong Nhã,… và các ca khúc ấy sống mãi với thời gian. Ngày nay, thế hệ gen Alpha được tiếp xúc với các bài hát thiếu nhi của Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Văn Chung: “Mẹ ơi có biết”, “Gia đình nhỏ hạnh phúc to”,… cùng các tác phẩm âm nhạc thiếu nhi nước ngoài được dịch sang ngôn ngữ Tiếng Việt. Tuy nhiên, các tác phẩm vẫn chưa thực sự phong phú về số lượng và nội dung khai thác.
Nhạc sĩ Hoàng Vân là tác giả tiêu biểu cho các tác phẩm âm nhạc thiếu nhi
Album nhạc thiếu nhi “Cọp”: Một làn gió mới cho thị trường nhạc thiếu nhi
Có lẽ đã lâu lắm rồi, thị trường nhạc thiếu nhi mới được đón nhận một album nhạc được đầu tư trọn vẹn, công phu và nghiêm túc như thế. Không phải là một bài hát riêng lẻ, 8 bài hát trong album nhạc thiếu nhi Cọp có thể trở thành nền tảng cho một vở nhạc kịch trong tương lai khi các em nhỏ có thể sử dụng âm nhạc để kể những câu chuyện cổ tích.
Các tác phẩm trong album kể câu chuyện “Trí khôn của ta đây” vốn đã vô cùng quen thuộc nhưng cũng vô cùng mới mẻ. Ở đó, anh nông dân đốt Cọp, rồi cả làng lại đi tìm Cọp về để xin lỗi và chăm sóc cho Cọp. Sau cùng, mỗi người đều nhận ra trí khôn thực sự của con người không phải là có sức mạnh làm người ta khiếp sợ, mà là ở tình yêu thương.
Khai thác điểm nhìn sáng tác từ những câu chuyện cổ tích là một ý tưởng không mới, nhưng là động lực để các tác giả tiếp tục sản xuất âm nhạc thiếu nhi. Đời sống văn hóa vẫn luôn hiện diện qua nhiều thập kỷ, những bài học nhân văn sẽ không bao giờ bị mất đi – Và tất cả những điều này, nếu được truyền tải phù hợp thông qua âm nhạc dành cho thiếu nhi – chắc chắn sẽ mang lại nhiều điểm sáng trong đời sống âm nhạc.
Khai thác điểm nhìn âm nhạc thiếu nhi từ truyện cổ tích
Nếu các tác giả luôn giữ tâm thế không ngừng sáng tạo, thế giới âm nhạc dành cho thiếu nhi sẽ trở nên đầy sắc màu. Hoạt động sáng tác âm nhạc thiếu nhi sẽ là phương tiện hữu hiệu để tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống đến các em. Thông qua âm nhạc, với những ca từ và giai điệu phong phú; những thông điệp, bài học nhân văn sẽ tiếp tục lưu giữ, kế thừa và phát triển.
Theo báo Đẹp Việt